Bệnh mạch lươn là gì nguyên nhân và cách điều trị

Ngày đăng : 04-05-2020 | Lượt xem : 181

Bệnh mạch lươn hay còn gọi là bệnh rò hậu môn, là một trong những bệnh hậu môn – trực tràng phổ biến hàng đầu hiện nay chỉ xếp sau bệnh trĩ. Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh mạch lươn đang gia tăng ở mức đáng báo động tuy nhiên rất ít ai biết được nguyên nhân và biểu hiện của bệnh nên chậm trễ trong chữa trị, dẫn tới biến chứng đáng tiếc. Những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám Việt Hải dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh mạch lươn.

BỆNH MẠCH LƯƠN LÀ GÌ? BIỂU HIỆN?

Bệnh mạch lươn là tên gọi dân gian của bệnh rò hậu môn. Đây là bệnh lý hậu môn phổ biến thứ 2 chỉ sau bệnh trĩ. Mạch lươn (rò hậu môn) là một dạng nhiễm trùng trực tràng – hậu môn mãn tính. Trong đó niêm mạc xuất hiện đường rò có hình dạng như đường hầm và bên trong có cấu trúc dạng hạt do hiện tượng viêm mãn tính gây ra.

Nhắc đến bệnh mạch lươn nếu ai đã từng mắc phải đều bị ám ảnh, đau đầu, lo sợ nhất là khi bệnh đã trở nặng, các đường rò hậu môn phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và cuộc sống.

Bệnh mạch lươn là tình trạng nhiễm trùng trực tràng – hậu môn mãn tính

Người bệnh có thể nhận biết mạch lươn qua những DẤU HIỆU điển hình như:

Vùng hậu môn bị loét và rỉ dịch/ mủ

Thân nhiệt tăng

Vùng hậu môn sưng nóng

Đau đớn khi ngồi hoặc đại tiện

Có máu/ mủ lẫn trong phân

Hậu môn xuất hiện các đường ngoằn ngoèo.

icon Bạn đang gặp biểu hiện bất thường ở hậu môn. Click vào bảng chat bên dưới để được tư vấn miễn phí.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH MẠCH LƯƠN

Mạch lươn đề cập đến tình trạng nhiễm trùng mãn tính ở vùng trực tràng – hậu môn. Bệnh lý có thể khởi phát do áp xe hậu môn không được điều trị dứt điểm hoặc do các bệnh lý tiềm ẩn khác. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến là:

Vi khuẩn, liên cầu trùng và tụ cầu trùng xâm nhập, dẫn đến hình thành áp xe và nếu không được điều trị apxe hậu môn sẽ bị vỡ ra, tạo thành bệnh mạch lươn.

Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây nên bệnh trĩ mạch lươn.

Lao da, vi trùng lao xâm nhập vào da gây viêm nhiễm, lở loét hình thành đường rò giống viêm tuyến mồ hôi nhờn, Lao loét có thể ăn thông vào trực tràng, tấn công vào vùng tinh hoàn làm cho người bệnh bị mạch lươn vùng tinh hoàn.

Tác hại của bệnh mạch lươn

Bệnh mạch lươn được đánh giá là rất nguy hiểm do sự bất tiện của nó gây ra. Đa phần bệnh nhân bị mạch lươn đều rất khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày bên cạnh đó là sức khỏe suy kiệt. Bệnh nhân sẽ cảm thấy rất bất tiện trong việc đại tiện, ngồi, nằm hay quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó cảm giác đau rát và chảy dịch thường xuyên ở hậu môn còn gây bứt rứt, khó chịu, khiến bạn dễ mất ngủ và thiếu tập trung khi làm việc.

Bệnh mạch lươn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó tình trạng nguy hiểm hàng đầu có thể gặp phải như: Nhiễm trùng lan sang tầng sinh môn, nhiễm trùng huyết (có nguy cơ tử vong cao), tăng nguy cơ ung thư.

icon Chính vì những biến chứng nguy hiểm kể trên, ngay khi gặp phải dấu hiệu bất thường bạn nên chủ động đi thăm khám ngay, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa tại tại nhà khi chưa qua thăm khám của bác sĩ.

CÁCH CHỮA TRỊ BỆNH MẠCH LƯƠN HIỆU QUẢ

Bệnh mạch lươn có biểu hiện phức tạp và dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác ở hậu môn, trực tràng. Do đó các bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám lâm sàng, hỏi tiền sử bệnh lý, (X-Quang, MRI, siêu âm),… nhằm xác định rõ cấu tạo và vị trí của lỗ rò, sau khi có kết quả sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp như:

Phương pháp nội khoa:

Chỉ định cho các trường hợp bệnh nhẹ, ở giai đoạn đầu của bệnh. Bao gồm các dạng thuốc uống, bôi hậu môn, viêm đặt hậu môn,… có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn, giảm đau nhức khó chịu, khử mùi hôi,… Bên cạnh đó, bệnh nhân cần áp dụng vệ sinh vùng hậu môn – trực tràng kỹ, có thể ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm, nước muối sinh lý sau khi đại tiện, kết hợp chế độ dinh dưỡng chống táo bón để làm giảm nhẹ bệnh lý.

Điều trị bệnh mạch lươn hiệu quả tại Phòng khám đa khoa Việt Hải

Phương pháp HCPT và PPH:

+ Trong trường hợp bệnh nặng, áp dụng phương pháp ngoại khoa là cần thiết. Đối với những lỗ rò ít phức tạp, các chuyên gia hậu môn – trực tràng có thể chọn lựa phương pháp PPH, trong trường hợp lỗ rò phức tạp, phương pháp HCPT được áp dụng.

+ Những phương pháp này có tác dụng tùy các đường rò, phá hủy các đường rò, làm sạch mủ, loại bỏ các tổ chức bị xơ hóa ở đường rò, hỗ trợ làm kín miệng vết lỗ rò, tạo điều kiện cho cấu trúc hậu môn – trực tràng phục hồi và ngăn chặn hình thành lỗ rò mới.

Không chỉ ứng dụng phương pháp điều trị bệnh hậu môn tiên tiến, hiệu quả nhất trên thế giới, được Sở y tế cấp phép mà Phòng khám đa khoa Việt Hải còn được đông đảo bệnh nhân lựa chọn bởi:

Đội ngũ chuyên gia chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm

Hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài

Môi trường khám chữa trị bệnh hiện đại, đa dạng chức năng

Thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh án bảo mật, kín đáo, riêng tư.

Chi phí điều trị hợp lý, công khai minh bạch theo từng danh mục bệnh

Phòng khám Việt Hải hoạt động từ 7h30-19h30 tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ, lễ, tết. Bệnh nhân cũng có thể đến đại chỉ số TP Vinh - Nghệ An để thăm khám trực tiếp.

Một số bệnh nhân nữ e ngại khi thấy bác sĩ nam hỗ trợ điều trị. Nhưng tại Phòng khám Việt Hải chị em có thể yên tâm vì nơi đây có cả bác sĩ nữ chuyên hỗ trợ điều trị.

Trên đây là một số thông tin về bệnh mạch lươn bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn liên hệ đặT lịch thăm khám, các bạn hãy gọi đến Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp chuột vào mục [ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN ] để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí, nhanh chóng 24/24.