Bệnh trĩ khi mang thai và cách điều trị hiệu quả

Ngày đăng : 13-04-2019 | Lượt xem : 325

              Để thực hiện thiên chức làm mẹ, phụ nữ phải chấp nhận những trải nghiệm không mấy vui vẻ mà trong đó phải kể đến bệnh trĩ khi mang bầu. Theo khảo sát thì có khoảng 20 đến 50% phụ nữ mắc bệnh trĩ khi có thai, tuy nhiên mức độ nặng hay nhẹ còn tùy vào cơ địa mỗi người. Một số chị em hầu như không hề mắc bệnh trĩ cho đến khi mang bầu nên luôn tỏ ra lo lắng về bệnh. Nhằm giúp các bà bầu gỡ rối vấn đề phức tạp này, các bác sĩ của phòng khám Việt Hải sẽ tổng hợp những thông tin liên quan đến bệnh trĩ khi mang thai và cách điều trị hiệu quả để gửi đến bạn đọc thông qua bài viết dưới đây.

BỆNH TRĨ KHI MANG THAI LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh trĩ vốn được hình thành do các tĩnh mạch trong thành hậu môn bị giãn nở quá mức. Bệnh trĩ khi mang thai thường do những nguyên nhân sau:

Phụ nữ mang thai thì lượng máu trong cơ thể sẽ tăng lên và làm giãn nở các tĩnh mạch. Khi đó, các tĩnh mạch ở hậu môn cũng căng phình, tử cung cũng càng ngày càng to lên, tăng sức ép lên các tĩnh mạch này nên gây ra bệnh trĩ.

benh-tri-mang-thai

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Bệnh trĩ thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai

Bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai còn do các mẹ thường hay bị táo bón do thường bị sinh nhiệt. Khi gắng sức đi đại tiện cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ.

Bề mặt cổ tử cung mở rộng làm đè nén thai nhi lên các biểu mộ và các hệ thống tình mạch ở khu vực hậu môn.

Ngoài những nguyên nhân trên thì phụ nữ khi mang thai thường rất ít vận động, ngồi một chỗ nhiều khiến máu kém lưu thông, gây ra tình trạng sa các búi mạch.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BỆNH TRĨ KHI MANG THAI CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG?

Bệnh trĩ là tình trạng tĩnh mạch hậu môn bị căng phồng lên, gây ngứa rát, thậm chí xuất huyết hậu môn. Thực tế thì bệnh trĩ không nguy hiểm, nhưng những triệu chứng của nó có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai sẽ có khả năng ảnh hưởng đến cả thai nhi.

Phụ nữ mang thai nên chữa bệnh trĩ theo sự hướng dẫn của bác sĩ

Nhiều người thắc mắc rằng bệnh trĩ có mang thai được không? Trả lời câu hỏi này, các bác sĩ phòng khám Việt Hải cho biết bệnh trĩ không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Nhưng bệnh trĩ khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

Bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai nếu không phát hiện sớm sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng cho mẹ và bé, cụ thể:

Thiếu máu: Bệnh trĩ gây ra tình trạng chảy máu khi đi ngoài, vì thế sẽ ảnh hưởng đến lượng máu trong cơ thể, gây ra bệnh thiếu máu.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Những đau đớn, khó chịu mà bệnh gây ra làm cản trở sinh hoạt của chị em khi mắc phải bệnh trĩ.

Viêm nhiễm hậu môn: Bệnh trĩ gây ra tình trạng lở loét hậu môn, vì thế sẽ làm tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Gây ra nhiều bệnh liên quan đến hậu môn: Trĩ kéo dài sẽ gây ra một số bệnh lý về hậu môn như: áp xe hậu môn, polyp hậu môn hay nứt kẽ hậu môn…

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ KHI MANG THAI BẰNG CÁCH NÀO?

Khác với những bệnh nhân trĩ khác, điều trị bệnh trĩ khi mang thai cần chú ý đến việc dùng thuốc vì thuốc thường gây nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến thai nhi. Dưới đây là một số cách điều trị phù hợp cho mẹ bầu:

Điều trị tại cơ sở chuyên khoa

Vì đối tượng mắc bệnh trĩ là phụ nữ mang thai nên việc tiến hành điều trị bệnh sẽ phải mất khá nhiều thời gian để đưa ra phương pháp phù hợp nhất, vừa đảm bảo hiệu quả sau cùng mà cũng không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.Nếu vừa phát hiện bệnh trĩ vào khoảng thời gian 3 tháng đầu thai kỳ, việc dùng thuốc sẽ rất hạn chế. Dẫu vậy, từ tháng thứ 3 trở đi, sự phát triển của thai nhi đã ổn định nên bác sĩ sẽ cân nhắc cho chị em dùng thuốc bôi hoặc thuốc đặt thích hợp. Trường hợp nếu dùng thuốc uống thì phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Chữa bệnh trĩ hiệu quả tại phòng khám Việt Hải

Đối với trường hợp bệnh trĩ đã chuyển sang các giai đoạn sau, búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài, gây chảy máu, chảy mủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ thì sẽ được bác sĩ cân nhắc cho áp dụng thủ thuật.

Để không gây ảnh hưởng đến thai nhi cũng như đảm bảo sức khỏe cho bà bầu vào những tháng gần cuối thai kỳ, các chuyên gia khuyên nên áp dụng phương pháp chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng thiết bị PPH.

Ưu điểm của phương pháp này là không ảnh hưởng đến chức năng hậu môn cũng như tác động đến bào thai, không đau và không chảy máu, thời gian tiến hành nhanh và thời gian hồi phục được rút ngắn đến mức thấp nhất.

Điều trị tại nhà

Bệnh trĩ  bên cạnh điều trị tại cơ sở chuyên khoa uy tín thì thai phụ và gia đình cần có chế độ chăm sóc tại nhà phù hợp để làm giảm hậu quả của bệnh và cũng đảm bảo không ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Vệ sinh hậu môn đúng cách: Không sử dụng các loại giấy vệ sinh khô ráp để lau, nên dùng khăn ướt mềm để vệ sinh hậu môn.

Chườm lạnh: Trường hợp các búi trĩ bị sa ngoài hậu môn, gây sưng đau thì chị em nên chườm bằng đá lạnh hàng ngày. Chườm lạnh sẽ giảm bớt sự đau đớn cũng như sưng tấy do các búi trĩ gây ra.

Không ngồi quá lâu: Ngồi quá lâu sẽ làm tăng áp lực ổ bụng và khiến tình trạng trĩ càng nặng hơn. Thay vì ngồi yên một chỗ lâu thì mẹ bầu nên chịu khó đi lại để tăng sự tuần hoàn máu.

Chú ý thực đơn ăn uống: Bệnh trĩ đa phần là do táo bón. Các mẹ nên chú ý bổ sung nhiều rau xanh và các thực phẩm giàu chất xơ để giảm tình trạng táo bón. Ngoài ra còn phải uống nhiều nước lọc, nước trái cây hay nước ép rau củ.

Ngoài các mẹo chữa bệnh trên, mẹ bầu cũng nên áp dụng các bài thuốc dân gian từ các thảo dược như rau diếp cá, nghệ tươi, quả sung… để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ khi mang thai hiệu quả.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Những thông tin về bệnh trĩ khi mang thai và cách điều trị hiệu quả vừa được chuyên gia của phòng khám Việt Hải chia sẻ. Hy vọng với những nội dung vừa đề cập sẽ giúp ích cho bệnh nhân và người nhà trong việc chăm sóc và tiếp nhận chữa bệnh kịp thời. Bạn có thể liên hệ với phòng khám để được tư vấn kỹ hơn qua số Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào bảng [ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN ] bên dưới để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dương Quá Căng

Phòng khám sạch sẽ, khám phụ khoa rất tốt, bác sĩ nữ khám riêng lại nhẹ nhàng, tâm lý nên cũng bớt căng thẳng. Ko phải ngồi chờ đợi tốn thời gian như trong bệnh viện công, đi khám 1 bệnh mất cả ngày nghỉ không xong. Tôi sẽ quay lại khám định kỳ tại đây.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

Dương Quá Căng

Chi phí không quá cao, công khai và minh bạch, khám chữa tại đây tôi thấy đồng tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với những gì tôi được nhận.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.


Bài viết liên quan: