Chữa bệnh trĩ sau sinh an toàn cho các mẹ bỉm sữa

Ngày đăng : 11-04-2019 | Lượt xem : 260

                 Bệnh trĩ sau sinh là một hiện tượng thường gặp ở những phụ nữ vừa sinh con xong. Đây là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ khi thực hiện thiên chức làm mẹ. Bị bệnh trĩ sau khi sinh không chỉ gây đau đớn cũng như phiền phức trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến việc chăm sóc trẻ. Nhiều chị em phụ nữ tỏ ra rất quan tâm về vấn đề chữa bệnh trĩ sau sinh như thế nào để trị dứt điểm bệnh mà còn không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú. Thấu hiểu được vấn đề này, các bác sĩ Phòng khám Việt Hải đã giải đáp chi tiết vấn đề này thông qua bài viết sau.

NGUYÊN NHÂN PHỤ NỮ MẮC BỆNH TRĨ SAU SINH

Theo các bác sĩ phòng khám Việt Hải thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng lòi dom sau sinh có thể do một trong những lí do sau:

  Sau sinh, tử cung vẫn còn trong tình trạng đang mở to, vì thế sẽ tạo áp lực cho khoang chậu và vùng hậu môn, làm cho các tĩnh mạch hậu môn sưng phù hình thành các búi trĩ. Lâu dần, các búi trĩ sẽ bị sa ra ngoài mà không tự co vào được.

Khi sinh thường, hầu như chị em nào cũng bị rạch tầng sinh môn để em bé dễ ra hơn. Tuy nhiên, khi khâu lại vết rạch đó, các sản phụ có thể bị khâu chít vào các mạch máu khu vực hậu môn, đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng lòi dom sau sinh.

Một số chị em sinh mổ thì thường phải nằm nghỉ 1 chỗ, hạn chế đi lại vì sợ vết mổ rách hoặc đau, thậm chí hạn chế đi đại tiện. Tuy nhiên, những việc làm trên vô tình là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ và lòi dom sau sinh.

bi-tri-sau-sinh

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Bệnh trĩ sau sinh là nỗi ám ảnh của không ít chị em phụ nữ

  Phụ nữ đã bị trĩ trước hoặc trong lúc mang thai, sau khi sinh con đã không chú ý giữ gìn sức khỏe của bản thân, điều này đã khiến cho bệnh trĩ có xu hướng diễn biến nặng hơn và gây những biến chứng như chảy máu, tắc búi trĩ, viêm phù nề búi trĩ.

Sau khi phụ nữ sinh con, phụ nữ bắt đầu áp dụng chế độ kiêng ăn khác nhau, một số chế độ ăn kiêng không phù hợp, ví dụ như ăn ít rau xanh hơn (vì sợ bị nhiễm giun), hay ít uống nước đi (để cho sữa không bị loãng)… sẽ dẫn tới bệnh trĩ sau sinh.

  Những tháng cuối thai kỳ, thai nhi nhiều tháng cũng có khả năng gây chèn ép và sẽ cản trở đường về của các tĩnh mạch làm cho các đám rối trĩ bị căng phồng lên, điều đó là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ sau sinh.

  Bị mắc chứng táo bón sau khi sinh với tần suất thường xuyên có nguy cơ bị trĩ. Khi các búi trĩ lớn lên nhiều sẽ bị sa ra ngoài hậu môn, thường gọi là trĩ nội sa.

Ngồi hoặc đứng quá nhiều hay ít di chuyển và vận động cũng là nguyên nhân gây trĩ.

Phụ nữ bị viêm phế quản mãn tính hay bị dãn phế quản hoặc lao động nặng nhọc… sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng điều này làm cho nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH TRĨ SAU SINH Ở PHỤ NỮ

Bệnh trĩ sau sinh ở phụ nữ sau sinh nếu phát hiện sớm sẽ tránh được những phiền toái mà bệnh đem lại, bệnh trĩ sau sinh mổ hay sinh thường đều có những biểu hiện dễ nhận biết dưới đây:

– Đi đại tiện thấy máu: Máu thường xuất hiện với số lượng tương đối ít và tần suất ra máu thưa thớt. Có thể nhận thấy máu dính trên giấy vệ sinh và lẫn trong phân, nếu tình trạng nặng hơn, sẽ thấy chảy nhiều máu khi đại tiện.

– Sa búi trĩ: Khi bệnh trĩ ở với mức độ nhẹ sẽ không gây nhiều khó khăn hay cản trở trong sinh hoạt thường ngày. Nhưng đối với búi trĩ khi đã bắt đầu sa trở lên, thì bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và bứt rứt khi đi đại tiện hoặc khi cần phải di chuyển nhiều, làm những việc công nặng.

Bệnh trĩ gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và hoạt động nuôi con nhỏ

 Ngứa hậu môn: Khi có dấu hiệu xuất hiện bệnh trĩ thì hậu môn sẽ trở nên vô cùng ngứa ngáy và khó chịu. Làm cho chị em mặc cảm, thiếu tự tin khi tiếp xúc với những người xung quanh.

– Nứt hậu môn và rát hậu môn: Sau khi ngứa hậu môn là cảm giác hậu môn bị nứt ra kèm theo đó là là vô cùng rát.

Các triệu chứng khác của bệnh trĩ sau sinh cũng có thể xảy ra như chị em có thể cảm thấy có cảm giác cộm hay vướng. Thêm vào đó, chị em sẽ có thêm nhiều biểu hiện nhỏ như bị chảy dịch nhầy ở cửa hậu môn, cơ thể mệt mỏi do mất máu, suy nhược, nóng, sốt,…

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CHỮA BỆNH TRĨ SAU SINH BẰNG CÁCH NÀO HIỆU QUẢ?

Tùy theo tình trạng, mức độ mắc bệnh trĩ của chị em, các bác sĩ sẽ có hướng điều trị đúng đắn để nhanh chóng hồi phục sức khỏe cũng như đảm bảo an toàn, thích hợp với sức khỏe chị em.

Tại phòng khám Việt Hải, các bác sĩ đã điều trị thành công cho nhiều chị em mắc bệnh trĩ sau sinh một cách hiệu quả với những phương pháp hiện đại như:

Điều trị nội khoa

Thuốc uống: Sau khi sinh, các mẹ đang trải qua giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, vì thế việc dùng thuốc an toàn phải được sự chỉ dẫn của bác sĩ. Đa số những loại thuốc dùng để chữa bệnh trĩ sau sinh đều có tác dụng làm phân mềm đi, tránh táo bón để giảm tối đa kích ứng gây ra ở vùng hậu môn.

Thuốc bôi: Thuốc bôi thường là dạng thuốc chống viêm, giảm các triệu chứng sưng đau.

Phòng khám Việt Hải tư vấn chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả

Điều trị ngoại khoa

Những trường hợp nặng hơn, các búi trĩ to và sa ra ngoài, trĩ hỗn hợp sẽ được áp dụng phương pháp ngoại khoa xâm lấn tối thiểu PPH – HCPT.

Hiện nay, phòng khám Việt Hải đang áp dụng công nghệ cắt trĩ HCPT, PPH được các chuyên gia đánh giá hiệu quả nhất hiện nay. Với ưu điểm là an toàn, nhanh chóng, hiệu quả cao, không đau, không mất máu, bệnh trĩ được chữa tận gốc, không tái phát.

  Điều trị theo phương pháp dân gian

Ngoài các liệu trình chữa bệnh trực tiếp, chị em có thể áp dụng một số mẹo vặt dưới đây để chữa bệnh trĩ sau sinh để không làm ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Dùng rau diếp cá

Rau diếp cá được xem là một loại thảo dược điều trị bệnh trĩ sau sinh hiệu quả cho các mẹ. Với loại rau này, các chị em có thể rửa sạch, giã nát rồi đắp vào vùng bị trĩ. Ngoài ra cũng có thể đun sôi rau diếp cá để xông, lá dùng để đắp còn nước có thể dùng để rửa lại.

Ngoài ra, có thể nhai sống hoặc ép lấy nước uống sẽ giúp điều trị bệnh lòi dom hiệu quả.

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh nếu chế biến thành các món ăn hàng ngày có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm tình trạng táo bón.

Chữa bệnh trĩ sau sinh an toàn tại nhà

Ngoài ra, mẹo chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh bằng cách bổ đôi quả đu đủ, nên chọn quả xanh, còn nhiều nhựa. Lấy 2 nửa quả đu đủ buộc úp 2 cẳng chân, cuống quay lên trên. Nhựa đu đủ sẽ làm co mạch máu và teo các búi trĩ.

Cây thiên lý

– Dân gian sử dụng hoa thiên lý để chữa lòi dom sau sinh cũng như để chế biến các món ăn với công dụng trị bệnh trĩ.

– Lá thiên lý rửa sạch, đem giã nát rồi thêm 1 tí muối, vắt lấy nước, dùng bông bọn hoặc khăn mềm thấm lên vùng trĩ sẽ cải thiện được tình trạng sưng búi trĩ, đau rát vùng hậu môn.

– Ngoài ra, các mẹ có thể dùng đá lạnh để chườm lên vùng hậu môn. Đá lạnh có tác dụng giảm sưng tấy và đau đớn.

– Vệ sinh hậu môn đúng cách: Phụ nữ sau sinh cơ thể cơ thể còn khá nhạy cảm, vì thế việc lau chùi vùng hậu môn hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến chị em phụ nữ. Nên dùng khăn ẩm lau nhẹ nhàng hậu môn.

– Chế độ ăn uống hợp lý: Phụ nữ sau sinh mắc phải bệnh trĩ nên uống nhiều nước để hạn chế táo bón, đồng thời kết hợp thức ăn chứa nhiều chất xơ…

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề chữa bệnh trĩ sau sinh. Nếu có thêm thắc mắc liên quan đến vấn đề trên thì đừng ngần ngại, hãy liên hệ với phòng khám thông qua số Hotline: 0238 359 8888 hoặc điền câu hỏi vào bảng chat online bên dưới màn hình.

Ngoài ra, bạn có thể đến phòng khám Việt Hải tại địa chỉ số TP Vinh - Nghệ An để được các bác sĩ chuyên khoa sẽ tận tình tư vấn một cách cụ thể và hoàn toàn miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dương Quá Căng

Phòng khám sạch sẽ, khám phụ khoa rất tốt, bác sĩ nữ khám riêng lại nhẹ nhàng, tâm lý nên cũng bớt căng thẳng. Ko phải ngồi chờ đợi tốn thời gian như trong bệnh viện công, đi khám 1 bệnh mất cả ngày nghỉ không xong. Tôi sẽ quay lại khám định kỳ tại đây.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

Dương Quá Căng

Chi phí không quá cao, công khai và minh bạch, khám chữa tại đây tôi thấy đồng tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với những gì tôi được nhận.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.


Bài viết liên quan: