Bệnh Bartholin: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Ngày đăng : 09-11-2023 | Lượt xem : 86

Bệnh Bartholin là bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ tuổi sinh sản. Hàng năm, phụ nữ mắc bệnh lý tuyến bartholin chiếm 2% số bệnh phụ khoa. Mặc dù việc điều trị đơn giản nhưng nếu không được phát hện, chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng như tổn thương ác tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết bệnh Bartholin qua bài viết được chia sẻ bê dưới đây. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH BARTHOLIN

Mũi tênNang tuyến Bartholin: Gây nên nang tuyến Bartholin thường do lậu cầu, Chlamydia, hoặc các vi khuẩn khác như liên cầu, tụ cầu,… từ viêm âm hộ nhiễm khuẩn lan đến tuyến Bartholin làm các ống tiết bị tắc, tuyến biến thành nang.

Mũi tênÁp xe nang tuyến Bartholin: Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng áp xe nang tuyến Bartholin chủ yếu do vi khuẩn lậu và Chlamydia. Tuy nhiên, hiện nay khoa học đã có nghiên cứu với những bằng chứng vi sinh học và kết luận rằng tác nhân gây áp xe nang tuyến Bartholin có thể do đến 67 loại vi khuẩn gây ra như: Staphylococcus aureus, Streptococcus faecalis, Clostridium perfringens,…

Mũi tên nhấp nháyBạn vẫn còn thắc mắc về nguyên nhân gây bệnh Bartholin là gì hãy click ngay vào KHUNG CHAT bên dưới để được hỗ trợ tư vấn miễn phí từ chuyên gia.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TRIỆU CHỨNG BỆNH BARTHOLIN

Nang tuyến Bartholin

Nang tuyến Bartholin thường không có biểu hiện triệu chứng gì, trừ khi nang tăng kích thước hoặc bị nhiễm trùng sẽ có biểu hiện các triệu chứng như:

Icon-cham-bi-xanhĐau vùng âm hộ.

Icon-cham-bi-xanhĐau khi giao hợp.

Icon-cham-bi-xanhCảm giác căng đầy ở vùng âm hộ.

Icon-cham-bi-xanhGây khó chịu trong mọi tư thế:ngồi, đứng, đi lại.

Icon-cham-bi-xanhKhi nang tuyến bị nhiễm trùng có thể nhìn thấy nang sưng to, tấy đỏ, sờ có cảm giác nóng, chạm vào đau.

Khi có các triệu chứng bất thường này, người bệnh nên chủ động tới các cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản, đảm bảo có một cơ thể luôn khỏe mạnh nhất.

Áp xe nang tuyến Bartholin

Icon-cham-bi-xanhBệnh nhân có sưng, nóng, đỏ, đau vùng nang tuyến bị nhiễm trùng.

Icon-cham-bi-xanhĐau tăng khi vận động, đi lại.

Icon-cham-bi-xanhCảm giác tức vướng, khó chịu trong sinh hoạt.

Icon-cham-bi-xanhKèm theo: ra nhiều khí hư bất thường, ra nhiều khí hư, đặc trắng hay xanh đục. Kèm theo tình trạng đái buốt, đái rắt.

Icon-cham-bi-xanhToàn thân có sốt, thường là sốt nhẹ.

Mũi tên nhấp nháyNếu phát hiện triệu chứng bệnh Bartholin, chị em đừng ngần ngại, hãy nhấp ngay bảng chat để được các chuyên gia tư vấn chi tiết.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁC BIẾN CHỨNG BỆNH LÝ TUYẾN BARTHOLIN

Nang tuyến Bartholin

Việc cần thiết phải chẩn đoán phân biệt nang tuyến Bartholin với các bệnh lý vùng âm hộ – âm đạo khác cũng có biểu hiện giống với nang tuyến Bartholin để có biện pháp điều trị phù hợp, cụ thể như sau:

Icon-muitenmoc-doHiện tượng tụ máu vùng âm hộ: đặc điểm của hiện tượng này thường xảy ra sau khi bị chấn thương thông thường trong những tư thế như ngã dạng chân, tai nạn sau khi chơi thể thao hoặc bị cưỡng hiếp,…

Icon-muitenmoc-doXuất hiện u xơ vùng âm hộ – âm đạo và hiện tượng này thường gặp nhất là ở vùng âm hộ. Những khối u xơ này thường không có dấu hiệu, triệu chứng với đặc điểm thường là u lành tính. Nhưng trong một vài trường hợp cũng có thể thoái hóa nhầy và chuyển biến thành khối u ác tính.

Icon-muitenmoc-doU mỡ có thể xuất hiện ở trên môi lớn và phần âm vật, đặc điểm của loại u này là u đặc, lành tính, có kích thường nhỏ xíu từ vài mm hoặc có thể lớn hơn tới vài cm.

Icon-muitenmoc-doU tuyến mồ hôi, loại u này có thể phát triển trên cơ quan sinh dục ở cả môi nhỏ và môi lớn (thường gặp hơn). Là u lành tính hiếm gặp, u có kích thước nhỏ (2mm – 3cm) và lớn chậm. Trong trường hợp u có biểu hiện triệu chứng cần phải sinh thiết và phẫu thuật lấy u.

Icon-muitenmoc-doNgoài u ra thì nang có chứa biểu bì ở vùng âm hộ cũng là một trong số các biểu hiện thường gặp, chúng có cơ chế tương tự như nang ở các vùng khác của cơ thể. Bên cạnh đó, loại nang này thường không có bất cứ triệu chứng nào, chúng lành tính và có khả năng di động tốt.

Icon-muitenmoc-doNang nhầy tiền đình ở môi lớn, ở tiền đình và xung quanh âm vật, những tổn thương này thường nằm nông bên dưới da, nhỏ hơn khoảng 2cm với một bề mặt trơn láng và thường không gây nên bất kỳ triệu chứng nào cho cơ quan sinh dục cũng như cơ thể.

Icon-muitenmoc-doNang ống Nuck phát triển trong cơ quan sinh dục của phụ nữ ở môi lớn và phần đồi vệ nữ, loại nang này có thể biểu hiện giống với hiện tượng thoát vị bẹn, do đó việc thăm khám trực tiếp đặc biệt quan trọng.

Icon-muitenmoc-doNang tuyến Skenne, loại nang này nằm ngay bên cạnh lỗ tiểu, chúng lành tính và không có triệu chứng. Nhưng tới khi chúng đã phát triển thành u kích thước lớn hơn thì có thể gây rối loạn tiểu tiện.

Icon-muitenmoc-doBên cạnh đó, các loại tổn thương khác của vùng âm hộ có thể liệt kê như u ống tuyến mồ hôi, lạc nội mạc tử cung, u nguyên bào cơ, u cơ trơn, u mạch sừng hóa,… thường hiếm gặp nhưng không có nghĩa là không có người mắc phải.

Ung thư tuyến Bartholin

Ung thư nguyên phát của tuyến Bartholin có thể nói là một trong những bệnh lý phụ khoa hiếm gặp ở nữ giới, căn bệnh này chỉ chiếm khoảng 1% ung thư đường sinh dục ở nữ giới và chiếm khoảng 2 – 7% ung thư ở vùng âm hộ.

Dù tỉ lệ % là rất ít nhưng chị em phụ nữ cũng không nên chủ quan bởi loại ung thư này có triệu chứng điển hình giống với abscess tuyến, đó là: có các khối u ở âm hộ, âm hộ có hoặc không có vết loét, luôn xuất hiện hiện tượng đau khi giao hợp,…

Do ung thư tuyến Bartholin thuộc một trong số những loại bệnh hiếm gặp nên các đặc điểm dịch tễ học của các yếu tố nguy cơ gây nên căn bệnh này vẫn chưa được các nhà khoa học cho biết rõ. Tuy nhiên, thông thường một số yếu tố nguy cơ có thể kể đến, đó là:

+ Phụ nữ trung tuổi hoặc cao tuổi, cụ thể phụ nữ ở độ tuổi trên 50 tuổi mà có nang tuyến Bartholin thì sẽ có khả năng bị ung thư cao hơn những phụ nữ trẻ tuổi hay nói cách khác là dưới ngưỡng tuổi 50 này.

+ Trong cơ thể người phụ nữ đó có mắc ung thư gây nên khối u ung thư của những vùng mô lân cận hoặc từ những nơi khác di căn tới,…

Mũi tên nhấp nháyClick vào KHUNG CHAT, chia sẻ triệu chứng sớm với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ điều trị hiệu quả (Miễn phí và bảo mật)

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁC BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH BARTHOLIN

Hiện nay, Phòng khám đa khoa Lê Lợi tại TP Vinh - Nghệ An được xem là địa chỉ chuyên sản phụ khoa uy tín, được nhiều chị em lựa chọn và tin tưởng để tìm đến khám và điều trị bệnh Bartholin cũng như vào bệnh phụ khoa. Cụ thể:

Nang tuyến Bartholin

Có 2 phương pháp hỗ trợ điều trị nang tuyến Bartholin, đó là:

Phương pháp nội khoa:

Tình trạng áp xe tuyến Bartholin ở mức độ nhẹ sẽ được bác sĩ kê những đơn thuốc nhằm giảm sưng, giảm viêm và giúp bã nhờn bớt đặc.

Phương pháp ngoại khoa:

Icon-thaptudoThực hiện rạch bóc nang tuyến, sau đó thực hiện khâu viền túi làm thông tuyến – kỹ thuật này được gọi là khâu thông túi bằng chỉ tự tiêu, hỗ trợ tái tạo nang tuyến hiệu quả.

Icon-thaptudoBóc tách toàn bộ nang tuyến được khâu các mũi rời nhau bằng chỉ tự tiêu. Đây được gọi là biện pháp cắt bỏ đi hoàn toàn nang tuyến. Khi thực hiện xong cần được kết hợp với kháng sinh và thuốc giảm đau, kháng viêm. Những mẫu mô sau khi được bóc tách ra trong quá trình thực hiện cần được gửi đi làm giải phẫu bệnh để xác định được bản chất của nang tuyến.

Bên cạnh phương pháp điều trị bệnh tiên tiến mang lại hiệu quả cao, phòng khám còn được đánh giá cao bởi nhiều ưu điểm nổi trội như:

Trái timĐược Sở Y Tế cấp phép hoạt động công khai trên địa bàn Hải Phòng.

Trái timBác sĩ giỏi, có kiến thức chuyên môn vững chãi cùng bề dày kinh nghiệm khi làm việc tại các bệnh viện phụ sản lớn trong và ngoài nước.

Trái timCơ sở vật chất hiện đại, tân tiến và được bảo quản trong môi trường vô trùng. Kiểm tra định kỳ để khi vận hành tránh sai sót.

Trái timNhà thuốc đạt chuẩn GPP, hỗ trợ cung cấp cho bệnh nhân các loại thuốc chính hãng, giá cả ổn định.

Trái timDịch vụ khám ngoài giờ không thu thêm phí, bệnh nhân chủ động lựa chọn thời gian cũng như chỉ định bác sĩ cho riêng mình.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hay muốn tư vấn gì thêm, hãy nhấp vào bảng tư vấn trực tiếp dưới đây để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp.

Hiện nay, Phòng khám đa khoa Lê Lợi đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

Tư vấn qua số Hotline: 0238 359 8888

Tư vấn qua [ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN ] tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

Icon-ngon-tay-xanhĐể đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Dương Quá Căng

Phòng khám sạch sẽ, khám phụ khoa rất tốt, bác sĩ nữ khám riêng lại nhẹ nhàng, tâm lý nên cũng bớt căng thẳng. Ko phải ngồi chờ đợi tốn thời gian như trong bệnh viện công, đi khám 1 bệnh mất cả ngày nghỉ không xong. Tôi sẽ quay lại khám định kỳ tại đây.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

Dương Quá Căng

Chi phí không quá cao, công khai và minh bạch, khám chữa tại đây tôi thấy đồng tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với những gì tôi được nhận.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.


Bài viết liên quan: