Chẩn đoán và điều trị tắc tuyến Bartholin

Ngày đăng : 08-11-2023 | Lượt xem : 65

Tắc tuyến bartholin là bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ tuổi sinh sản. Hàng năm, phụ nữ bị nang tuyến bartholin chiếm 2% số bệnh phụ khoa và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách chẩn đoán và điều trị tắc tuyến Bartholin được chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TẠI SAO LẠI BỊ TẮC TUYẾN BARTHOLIN?

Tuyến Bartholin là tuyến thuộc cơ quan sinh dục ngoài, nằm ở cửa âm đạo vị trí 4 giờ và 8 giờ. Đây là những tuyến nhỏ nên rất khó để nhìn hay nhận thấy khi tuyến bình thường.

Mũi tên nhấp nháyTuyến có dạng hình cầu, đường kính 1cm, được cấu tạo bởi tế bào trụ tiết nhầy.

Mũi tên nhấp nháyChức năng của tuyến là tiết ra chất nhầy vào trong bề mặt môi nhỏ của âm hộ bao quanh âm đạo, giữ cho vùng đó được bôi trơn khi giao hợp và giữ ẩm.

Sự hình thành nang tuyến là do tắc nghẽn ống tuyến, trong khi tuyến vẫn tiếp tục tiết ra chất nhầy, làm hình thành một nang có thành mỏng. Gọi là nang tuyến Bartholin hay cyst Bartholin. Sự tắc nghẽn của ống tuyến có thể do nguyên nhân nhiễm trùng và phù nề làm chèn ép ống tuyến, hoặc do chấn thương, nhiễm trùng mãn tính làm tắc miệng ống tuyến.

Mũi tên nhấp nháyClick vào KHUNG CHAT, chia sẻ triệu chứng sớm với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ điều trị hiệu quả (Miễn phí và bảo mật)

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CHẨN ĐOÁN TẮC TUYẾN BARTHOLIN BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÀO?

Khi phát hiện các triệu chứng bệnh lý bất thường, chị em cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác mức độ nghiêm trọng của bệnh, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

++ Chẩn đoán nang tuyến Bartholin dựa vào bệnh sử và thăm khám lâm sàng.

++ Phương pháp chẩn đoán bao gồm:

Icon-cham-bi-xanhQuan sát tổn thương.

Icon-cham-bi-xanhXác định kích thước, mật độ, độ di động.

Icon-cham-bi-xanhCảm giác đau khi ấn.

++ Khám thấy một khối mềm, nóng, mềm hoặc di động tại vị trí tuyến Bartholin, đôi khi được bao quanh bởi ban đỏ và phù nề.

++ Nang tuyến Bartholin và áp xe có kích thước trung bình từ 1 – 3 cm và thường ở một bên. Tuy nhiên, một áp xe lớn có thể mở rộng vào môi âm hộ trên.

Mũi tên nhấp nháyCùng trò chuyện với chuyên gia về phương pháp điều trị tắc tuyến Bartholin hãy click ngay vào KHUNG CHAT bên dưới để được tư vấn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ TẮC TUYẾN BARTHOLIN TẠI ĐA KHOA HỒNG PHÁT

Việc áp dụng phương pháp nào để hỗ trợ điều trị bệnh còn phải phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Tắc tuyến Bartholin có tự khỏi? Thông thường thì các nang nếu ở giai đoạn đầu, có kích thước nhỏ và chưa xảy ra tình trạng nhiễm trùng, chảy dịch mủ hay đau nhức thì có thể tự biến mất mà không cần can thiệp gì.

Tuy nhiên, đa số chị em khi mắc chứng bệnh này đều cần thăm khám cũng như nhận sự tư vấn hỗ trợ chữa trị từ bác sĩ. Tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi tọa lạc tại TP Vinh - Nghệ An các bác sĩ cho biết tắc tuyến bartholin có thể được xử bằng thuốc kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt hoặc áp dụng phẫu thuật tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý.

Icon-thaptudoPhương pháp nội khoa

Thuốc được sử dụng thường là thuốc kháng sinh chuyên khoa đặc hiệu có tác dụng làm giảm sưng đau, vi khuẩn sẽ không có điều kiện sinh sôi gây bệnh. Kết hợp với việc dùng thuốc, chị em có thể áp dụng cách tắm và ngâm vùng kín trong nước ấm để đám nang này nhanh chóng vỡ ra.

Icon-thaptudoPhương pháp ngoại khoa

Khi nang tuyến Bartholin đã thành áp xe lớn và gây đau đơn, nhiễm trùng, chảy dịch mủ, bác sĩ sẽ áp dụng hỗ trợ điều bằng thủ thuật ngoại khoa. Cụ thể, có hai cách hỗ trợ chữa bệnh phổ biến là:

IconRạch một đường nhỏ trong u nang nhằm mục đích cho thoát dịch ra ngoài. Sau đó, bác sĩ sẽ khâu quanh mép nang bằng chỉ tự tiêu để giúp tái tạo nang tuyến.

IconBóc nang tuyến Bartholin là thủ thuật mà các bác sĩ sẽ can thiệp để bỏ đi nang tuyến. Đây là phương án được áp dụng trong trường hợp bệnh nặng và cần thực hiện một cách cẩn thận, tránh sai sót.

Bên cạnh các phương pháp điều trị tắc tuyến Bartholin hiệu quả, Phòng khám đa khoa Lê Lợi còn được nhều chị em tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao bởi sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội sau:

faviconCơ sở vật chất hiện đại: Xác định việc để kết quả xét nghiệm chẩn đoán và uy tín chữa trị được đảm bảo tại mức hiệu quả nhất, cơ sở vật chất của Phòng Khám Đa Khoa bao gồm phòng ốc và những trang dụng cụ đều được đầu tư hết sức hiện đại, kết hợp việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

faviconĐội ngũ bác sỹ giỏi, rất nhiều kinh nghiệm: Phòng khám đa khoa Lê Lợi quy tụ đội ngũ các b.sĩ quốc tế chuyên khoa giàu kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn.

faviconCách thức điều trị: Với phương thức mỗi người bị bệnh được chữa trị riêng bởi 1 bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm cũng như trình độ cao, nhằm đảm bảo sự tận tâm, theo sát và tập trung trong suốt quá trình chữa trị.

faviconDịch vụ Y tế chất lượng: Đội ngũ nhân viên hỗ trợ cùng thái độ phục vụ tận tình, với mục đích giúp bạn hiểu rõ hết một số thắc mắc về bệnh, qua đấy cân nhắc quyết định lựa chọn trị liệu.

faviconChi phí phải chăng: Các khoản phí nằm trong hạn mức cho phép của Bộ Y Tế, nên vô cùng hợp lý. Chi phí sẽ được công khai minh bạch, niêm yết rõ ràng, thông báo trực tiếp đến với chị em trước khi thực hiện thăm khám, điều trị bệnh và có in trả hóa đơn đầy đủ.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hay muốn tư vấn gì thêm, hãy nhấp vào bảng tư vấn trực tiếp dưới đây để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp.

Hiện nay, Phòng khám đa khoa Lê Lợi đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng-đơn giản-thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

Tư vấn qua số Hotline: 0238 359 8888

Tư vấn qua [ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN ] tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất.

Icon-ngon-tay-xanhĐể đăng ký và lấy số đặt hẹn miễn phí, khám bệnh vui lòng bấm vào tư vấn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Dương Quá Căng

Phòng khám sạch sẽ, khám phụ khoa rất tốt, bác sĩ nữ khám riêng lại nhẹ nhàng, tâm lý nên cũng bớt căng thẳng. Ko phải ngồi chờ đợi tốn thời gian như trong bệnh viện công, đi khám 1 bệnh mất cả ngày nghỉ không xong. Tôi sẽ quay lại khám định kỳ tại đây.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

Dương Quá Căng

Chi phí không quá cao, công khai và minh bạch, khám chữa tại đây tôi thấy đồng tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với những gì tôi được nhận.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.


Bài viết liên quan: