Nguyên nhân rách hậu môn tác hại và cách điều trị

Ngày đăng : 05-05-2020 | Lượt xem : 1763

Nứt, rách hậu môn là tình trạng không hiếm gặp hiện nay. Khi hậu môn bị nứt, rách không chỉ gây nên những cơn đau buốt cực kỳ khó chịu nhất là khi đi đại tiện mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm, viêm loét hậu môn. Vậy nguyên nhân gây rách hậu môn là gì và cách điều trị như thế nào? Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Việt Hải sẽ giải đáp cụ thể vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN RÁCH HẬU MÔN

Rách hậu môn được hiểu là hiện tượng các nếp gấp ở mép lỗ hậu môn bị nứt, rách, có thể gây chảy máu và khiến người bệnh đau rát, khó chịu. Không chỉ ở người lớn mà trẻ em cũng là đối tượng dễ bị nứt rách hậu môn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân gây rách hậu môn chủ yếu là do:

Thói quen đại tiện như ngồi quá lâu, cố sức rặn mạnh để phân ra nhanh hơn sẽ gia tăng áp lực lên cơ đáy đường ống hậu môn trực tràng. Tình trạng này kéo dài dẫn đến căng da hậu môn quá mức gây rách hậu môn.

Di chứng từ các thủ thuật ngoại khoa kém an toàn: các biện pháp can thiệp dao kéo ngoại khoa được dùng điều trị trực tràng hậu môn trước đó nếu không đảm bảo an toàn vệ sinh thì sẽ gây tổn thương, nứt rách ở các nếp gấp lỗ hậu môn.

Rách hậu môn là nỗi ám ảnh của nhiều người 

Búi trĩ lồi ra thường xuyên ở hậu môn gây giãn cơ vòng, rách, nứt hậu môn.

Tình trạng táo bón lâu ngày khiến phân đã khô cứng lại còn to quá khổ, khó lọt qua khỏi lỗ hậu môn dẫn đến tình trạng tét rách.

Ăn nhiều món cay nóng, đồ khô đồng thời ít uống nước, ít ăn rau quả trái cây, sử dụng nhiều rượu bia, cà phê sẽ ảnh hưởng đến hệ bài tiết, gây táo bón và cuối cùng là nứt rách hậu môn.

Những người thường xuyên duy trì một tư thế trong nhiều giờ liền, nhân viên văn phòng, tài xế phụ nữ có thai, người ít vận động, tác dụng phụ từ các loại thuốc cũng gia tăng nguy cơ mắc phải hiện tượng trên. 

Ngoài ra, phụ nữ mới trải qua sinh nở cũng rất dễ bị rách hậu môn, hoặc tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc giảm đau hay thuốc an thần.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TÁC HẠI CỦA RÁCH HẬU MÔN

Bạn không nên chủ quan khi gặp phải hiện tượng rách hậu môn, bởi nếu không được chữa trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

Gây áp lực tâm lý nặng nề: Hậu môn bị nứt rách gên cảm giác đau đớn, đứng ngồi không yên ngứa ngáy, khó chịu khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái, mất tự tin, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc, đời sống tình dục.

Gây nhiễm trùng hậu môn: tình trạng rách hậu môn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm, lở loét lan rộng.

Gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục: do cơ quan sinh dục nằm gần với hậu môn, nhất là nữ giới cơ quan sinh dục vốn mở nên các vi khuẩn dễ xâm nhập vào gây viêm nhiễm phụ khoa…

Gây ung thư cực kỳ nguy hiểm: các bệnh lý vùng hậu môn – trực tràng gây rách hậu môn như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn,… nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến ung thư trực tràng, đe dọa tính mạng người bệnh. 

Rách hậu môn dù đến từ nguyên nhân nào đều để lại những hậu quả khôn lường. Vì vậy, bạn không nên xấu hổ, e ngại mà giấu bệnh hoặc tự ý mua thuốc về điều trị, thay vào đó hãy tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám điều trị kịp thời. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁCH ĐIỀU TRỊ RÁCH HẬU MÔN HIỆU QUẢ 

Điều trị rách hậu môn, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám dựa vào mức độ rách sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bạn. 

Phần lớn bệnh nhân bị rách hậu môn không cần phải phẫu thuật. Bác sĩ chuyên khoa kê đơn thuốc dưới dạng thuốc uống, thuốc bôi nhằm giảm đau, kháng viêm, làm dịu và lỏng cơ thắt hậu môn, để phân mềm, khuôn hơn. Sử dụng những thuốc đặt tại chỗ do đó giúp quá trình liền vết thương tốt hơn. Việc sử dụng thuốc được kê đơn và hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa hậu môn trực tràng.

Những bệnh nhân bị rách hậu môn mức độ nặng, thường điều trị nội khoa không hiệu quả, tái phát và phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Hiện nay PPH và HCPT được đánh giá là phương pháp ngoại khoa giúp điều trị các bệnh hậu môn trực tràng như: trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn,…

Chữa rách hậu môn hiệu quả tại Phòng khám đa khoa Việt Hải 

Phương pháp này mang đến nhiều ưu điểm như: điều trị nhanh chóng, an toàn, ít đau đớn, ít chảy máu, bảo vệ chức năng của hậu môn, lành vết thương nhanh hơn, thẩm mỹ cao hơn, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh so với các phương pháp phẩu thuật truyền thống.

Phòng Khám Đa Khoa Việt Hải ở địa chỉ TP Vinh - Nghệ An hoạt động dưới sự cấp phép và giám sát của Sở Y tế từ lâu đã được biết đến là địa chỉ chuyên khám chữa hiệu quả các bệnh hậu môn – trực tràng, đặc biệt là rách hậu môn. Phòng khám nhận được sự tin tưởng lựa chọn của rất nhiều bệnh nhân trong lẫn ngoài thành phố.

Đội ngũ y bác sĩ phòng khám đều là những vị có trình độ chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm với nhiều năm tu nghiệp trong và ngoài nước.

Phòng khám với môi trường thăm khám – điều trị chuyên nghiệp, thân thiện với quy trình đăng ký thủ tục đơn giản, nhanh chóng và không bắt người bệnh phải chờ đợi lâu.

Chỉ định bác sĩ nữ thăm khám giúp chị em phụ nữ không còn thấy mắc cỡ, e ngại

Mức chi phí tại phòng khám luôn được thông báo trước, công khai minh bạch.

Mọi thông tin cá nhân cùng hồ sơ bệnh án của người bệnh đều được bảo mật tốt

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng  và cách điều trị rách hậu môn. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy nhấp vào [ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN ] hoặc gọi trực tiếp đến số Hotline: 0238 359 8888 để được các chuyên gia giải đáp trực tiếp, miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dương Quá Căng

Phòng khám sạch sẽ, khám phụ khoa rất tốt, bác sĩ nữ khám riêng lại nhẹ nhàng, tâm lý nên cũng bớt căng thẳng. Ko phải ngồi chờ đợi tốn thời gian như trong bệnh viện công, đi khám 1 bệnh mất cả ngày nghỉ không xong. Tôi sẽ quay lại khám định kỳ tại đây.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

Dương Quá Căng

Chi phí không quá cao, công khai và minh bạch, khám chữa tại đây tôi thấy đồng tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với những gì tôi được nhận.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.


Bài viết liên quan: