Táo bón dấu hiệu mắc bệnh hậu môn trực tràng

Ngày đăng : 05-05-2020 | Lượt xem : 7875

    Với những người bị táo bón, mỗi lần đi đại tiện là một nỗi ám ảnh kinh khủng. Chứng bệnh này không chỉ khiến người bệnh đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt tình trạng táo bón kéo dài có thể khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ mắc phải các bệnh lý hậu môn, trực tràng. Hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng này qua bài chia sẻ dưới đây. 

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NGUYÊN NHÂN TÁO BÓN DO ĐÂU?

    Táo bón là tình trạng nhu động ruột không xảy ra thường xuyên hoặc khó khăn trong việc đi đại tiện kéo dài trong vài tuần hoặc lâu hơn. Bệnh nhân có thể nhận biết thông qua việc có ít hơn 3 lần đi đại tiện trong tuần, táo bón cũng được xác định ở những người đi đại tiện nhiều lần trong ngày, nhưng phân nhỏ hoặc cứng.

    Theo các chuyên gia nhận định, chế độ ăn uống và sinh hoạt chính là nguyên nhân chính gây ra rình trạng táo bón ở nhiều người. Tuy nhiên nguy hiểm hơn cả là tình trạng táo bón này kéo dài, chuyển sang mãn tính sẽ tạo nên áp lực lên hậu môn, trực tràng hình thành nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Táo bón nguyên nhân do đâu?

    Như đã nói, tình trạng táo bón ngoài những nguyên nhân như: Ăn uống thiếu chất xơ, không cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, do căng thẳng mệt mỏi, nhịn đi đại tiện quá nhiều,… thì còn do những bệnh lý nguy hiểm về hậu môn – trực tràng gây ra như sau:

Bệnh trĩ: Theo nghiên cứu của các chuyên gia hậu môn – trực tràng, người bị táo bón kéo dài thì có đến 80% là bị bệnh trĩ. Nguyên nhân là do các đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn bị căng giãn quá mức hình thành nên các búi trĩ làm gia tăng áp lực ở vùng bụng, gây ra tình trạng táo bón kéo dài kèm theo đau rát và chảy máu hậu môn,…

Polyp hậu môn/trực tràng: Đây là bệnh do các ác khối u nhú xuất hiện bên trong lòng ống hậu môn – trực tràng gây cản trở đường ra của phân, dần dần hình thành chứng táo bón kéo dài gây đau bụng và có khối polyp sa ra ngoài hậu môn,…

Áp xe hậu môn: Đây là tình trạng viêm nhiễm, xuất hiện ổ áp xe ở hậu môn khiến cơ vòng hậu môn hoạt động kém, khó đẩy phân ra khỏi cơ thể, dẫn đến táo bón kéo dài, sưng hậu môn, đau hậu môn khiến người bệnh khó ngồi, thậm chí vỡ mủ gây đau đớn dữ dội…

 Viêm đại tràng: Đây là bệnh lý khiến ruột hoạt động kém, gây tình trạng táo bón kéo dài, đau quặn bụng, phân nhỏ dẹt, có thể lẫn chất nhầy khiến người bệnh khó chịu.

Triệu chứng nhận biết táo bón:

Tần số đi ngoài ít hơn 3 lần/ tuần và giảm tùy theo mức độ nghiêm trọng của táo bón. Mỗi lần đi ngoài rất khó khăn, phải rặn nhiều và đặc biệt là phải vận động các cơ bụng và cơ hoành nhiều.

Phân rắn, lổn nhổn thành từng cục, không to, cứng hơn bình thường. Thậm chí mỗi lần đi ngoài phải có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Có thể có tình trạng đi ngoài ra máu tươi trước hoặc sau khi ra phân. Đi ngoài máu ra, phân có thể lẫn thêm cả chất nhầy.

Tình trạng kéo dài trên nhiều tuần, bắt đầu có biểu hiện của các bệnh lý hậu môn, trực tràng, tiêu biểu là bệnh trĩ, nứt hậu môn,…

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

TÁC HẠI CỦA TÁO BÓN 

    Các chuyên gia cho biết, táo bón kéo dài nếu không được điều trị sớm, người bệnh sẽ phải đối mặt với những tác hại sau đây:

Thay đổi tâm lý: Người bị táo bón luôn bị căng thẳng, cảm thấy bực bội, khó chịu, ăn uống không ngon, ngủ kém, thường xuyên mệt mỏi làm cho sức khỏe sa sút.

 Chứng sợ ăn: Hầu hết người mắc chứng táo bón, đặc biệt là trẻ nhỏ rất sợ ăn, biếng ăn, do thường xuyên có cảm giác đầy bụng, khó tiêu và rất sợ đi tiêu.

Táo bón là dấu hiệu nhiều bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm

Tắc ruột do khối ứ phân: Do phân ứ đọng lâu ngày trong đại trực tràng nên càng ngày càng rắn và có thể gây ra hiện tượng bán tắc ruột hoặc tắc ruột.

+ Khi phân ứ đọng lâu ngày trong đại tràng sẽ tạo điều kiện cho vi trùng gây bệnh phát triển sinh ra các chất có hại và nó được hấp thu vào máu và dẫn tới nhiễm độc mạn tính.

+ Khối phân cứng nên gây ra sang chấn, viêm nhiễm vùng niêm mạc trực tràng, ống hậu môn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, áp-xe hậu môn/trực tràng, rò hậu môn…

Tăng nguy cơ bị ung thư hậu môn/trực tràng: Do tính chất phân của chứng táo bón khô và cứng nên sẽ có các độc tố và chất gây ung thư nhiều hơn so với phân của người bình thường.

icon Chính những nguy hiểm trên, bệnh nhân khi có dấu hiệu táo bón hoặc mắc phải các bệnh lý hậu môn, trực tràng nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để kịp thời kiểm tra và điều trị.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CHỮA TÁO BÓN NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

    Bệnh nhân bị táo bón kéo dài, mắc bệnh trĩ hoặc các bệnh hậu môn, trực tràng có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Việt Hải để được các bác sĩ kiểm tra và điều trị hiệu quả. Những giải pháp mới tiêu trừ bệnh táo bón và các bệnh lý hậu môn, trực tràng tại Việt Hải:

Dùng thuốc: Nếu tình trạng táo bón ở mức độ nhẹ, chuyên gia sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc có tác dụng nhuận tràng, làm mềm phân, chống viêm, giảm đau, làm lành các vết nứt hậu môn, diệt khuẩn, làm teo búi trĩ,… nhằm cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh.

 Phương pháp PPH – HCPT: Hiện đang ứng dụng kỹ thuật PPH và HCPT trong việc điều trị các bệnh hậu môn – trực tràng. Các phương pháp này chủ yếu áp dụng cho những trường hợp táo bón kèm theo các bệnh hậu môn đang ở giai đoạn nặng, có kèm theo biểu hiện của các bệnh lý hậu môn – trực tràng khác như trĩ, nứt hậu môn,…

Phòng Khám Đa Khoa Việt Hải chữa táo bón an toàn, chi phí hợp lý

quy đầu nổi mẫn đỏPhòng Khám Đa Khoa Việt Hải là cơ sở chuyên khám chữa bệnh hậu môn trực tràng uy tín, hoạt động hợp pháp, được Sở y tế cấp phép. Đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm; cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến; môi trường sạch sẽ, vô trùng,… đem đến hiệu quả chữa bệnh tốt nhất. Ngoài ra, chi phí khám chữa hợp lý, rõ ràng minh bạch theo từng khoản cụ thể, thông tin cá nhân bảo mật tuyệt đối,…

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về vấn đề tình trạng táo bón. Nếu bạn còn thắc mắc cần giải đáp hãy gọi ngay tới Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào [ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN ] để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp hoàn toàn miễn phí cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dương Quá Căng

Phòng khám sạch sẽ, khám phụ khoa rất tốt, bác sĩ nữ khám riêng lại nhẹ nhàng, tâm lý nên cũng bớt căng thẳng. Ko phải ngồi chờ đợi tốn thời gian như trong bệnh viện công, đi khám 1 bệnh mất cả ngày nghỉ không xong. Tôi sẽ quay lại khám định kỳ tại đây.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

Dương Quá Căng

Chi phí không quá cao, công khai và minh bạch, khám chữa tại đây tôi thấy đồng tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với những gì tôi được nhận.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.


Bài viết liên quan: