Nguyên nhân gây viêm tắc vòi trứng và cách điều trị

Ngày đăng : 11-12-2019 | Lượt xem : 202

Viêm tắc vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu khiến tỷ lệ vô sinh nữ không ngừng tăng lên. Bệnh lý phụ khoa này có thể gặp ở bất kỳ ai nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vậy viêm tắc vòi trứng là gì, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị thế nào? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp ở bài viết này.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

VIÊM TẮC VÒI TRỨNG LÀ BỆNH GÌ?

Vòi trứng có chức năng rất quan trọng trong quá trình thụ tinh, có khả năng đón bắt noãn, di chuyển noãn, tinh trùng và trứng đã thụ tinh vào buồng tử cung để làm tổ. Viêm tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung, đồng thời có sự hiện diện của vi khuẩn gây viêm ở vòi trứng.

Thông thường, với chiều dài từ 10 – 12cm, vòi trứng chỉ bằng đầu nhỏ của một chiếc đũa. Khi gặp phải tình trạng dính, vòi trứng trông giống với một sợi dây cước.

Viêm tắc vòi trứng là bệnh cần phát hiện và chữa trị sớm

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tắc vòi trứng: Có thể do viêm nhiễm qua đường tình dục do Chlamydia hoặc các loại vi khuẩn lậu; Do vệ sinh kém, nhất là vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm âm đạo hay cổ tử cung, nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng gây tắc nghẽn vòi trứng.

Ngoài ra, việc nạo phá thai không an toàn, nạo phá thai nhiều lần cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm tắc vòi trứng. Cổ tử cung đóng vai trò ngăn cản vi khuẩn xâm nhập, Tuy nhiên, khi phụ nữ bị sảy thai, sinh đẻ hoặc nạo phá thai nhiều lần sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng từ âm đạo và lan qua cổ tử cung lên tử cung và hai vòi trứng, gây viêm tắc vòi trứng.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

DẤU HIỆU KHI BỊ VIÊM TẮC VÒI TRỨNG

Viêm tắc vòi trứng thường không có triệu chứng rõ ràng. Mặc dù vậy, chị em cũng có thể phát hiện bệnh sớm thông qua các biểu hiện bất thường dưới đây:

  Đau vùng bụng: đau bụng, đau lưng, bụng sưng cứng,… kèm theo những triệu chứng tắc vòi trứng đi tiểu liên tục, tiểu gấp.

  Khó thụ thai: Ống dẫn trứng đòng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển tinh trùng vào gặp trứng để thụ tinh và trứng đã thụ tinh vào tử cung làm tổ. Nếu ống dẫn trứng bị tắc, chức năng này sẽ bị suy giảm, ảnh hưởng tới khả năng thụ thai và tỷ lệ thụ thai giảm xuống.

Đau ở vùng bụng, rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng cảnh báo viêm tắc vòi trứng

  Kinh nguyệt không đều: Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới như: nội tiết tố, tâm lý, chế độ ăn uống, nhưng việc vòi trứng bị viêm tắc gây tổn thương tới buồng trứng làm cho việc rụng trứng gặp rối loạn, kết quả là chù kỳ kinh nguyệt không ổn định.

  Các dấu hiệu khác: Tăng dịch tiết âm đạo, đau và khó chịu khi quan hệ chăn gối, mệt mỏi, rối loạn chức năng tiêu hóa,…

Khảo sát số liệu thực tế từ bệnh viện, phòng khám cho thấy viêm tắc vòi trứng là nguyên nhân chính gây vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới chiếm khoảng 25 – 35% tỷ lệ vô sinh nữ. Tình trạng viêm nhiễm tại vòi trứng vừa gây tắc nghẽn tại vòi trứng vừa làm giảm khả năng sinh sản. Nguy hiểm hơn, tắc vòi trứng còn làm gia tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung,  áp xe buồng trứng, đe dọa tính mạng.

Do đó, để tránh gặp phải tác hại của bệnh tắc vòi trứng thì chị em cần đi khám phụ khoa và điều trị càng sớm càng tốt.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM TẮC VÒI TRỨNG HIỆU QUẢ

Bệnh viêm tắc vòi trứng hoàn toàn có thể được chữa khỏi nhờ những tiến bộ vượt bậc của nền y khoa và các phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại liên tục được cập nhật hiện nay. Nếu lựa chọn đúng phương pháp và cơ sở y tế để điều trị thì chỉ trong thời gian ngắn chị em có thể cải thiện lại hoạt động của vòi trứng.

Trước hết, chị em cần đến cơ sở y tế để thăm khám, làm một số xét nghiệm chẩn đoán cần thiết tìm ra nguyên nhân khiến vòi trứng bị viêm tắc như: chụp X-quang tử cung, vòi trứng, buồng trứng có bơm chất cản quang; siêu âm, nội soi tử cung, buồng trứng,… Sau khi đã xác định được bệnh tình, các bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp dựa trên thể trạng sức khỏe của người bệnh.

Điều trị viêm tắc vòi trứng sớm để bảo vệ chức năng sinh sản

Điều trị nội khoa: Những trường hợp bệnh nhẹ thì có thể chỉ cần sử dụng thuốc kháng viêm, tiêu viêm và làm thông vùng bị tắc. Việc dùng thuốc cần tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa: Nếu việc điều trị bằng thuốc không hiệu quả thì cần phải can thiệt bằng phương pháp ngoại khoa để thông tắc vòi trứng. Một số phương pháp thông tắc vòi trứng được sử dụng phổ biến như: bơm hơi để thông tắc vòi trứng, phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng, phẫu thuật cắt nối ống dẫn trứng, phẫu thuật cắt ống dẫn trứng,…

Tại Hải Phòng, Phòng khám đa khoa Việt Hải là một trong những địa chỉ khám chữa viêm tắc ống dẫn trứng uy tín được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn. Phòng khám có đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, chi phí thăm khám và điều trị được niêm yết công khai theo đúng quy định của Sở y tế hiện hành,…

Nếu chị em còn thắc mắc gì về bệnh viêm tắc vòi trứng hay muốn đặt lịch hẹn thăm khám sớm nhất thì có thể liên lạc với chúng tôi qua tổng đài tư vấn miễn phí 24/7 Hotline: 0238 359 8888 hoặc nhấp vào [ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN ] để được giải đáp cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dương Quá Căng

Phòng khám sạch sẽ, khám phụ khoa rất tốt, bác sĩ nữ khám riêng lại nhẹ nhàng, tâm lý nên cũng bớt căng thẳng. Ko phải ngồi chờ đợi tốn thời gian như trong bệnh viện công, đi khám 1 bệnh mất cả ngày nghỉ không xong. Tôi sẽ quay lại khám định kỳ tại đây.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

Dương Quá Căng

Chi phí không quá cao, công khai và minh bạch, khám chữa tại đây tôi thấy đồng tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với những gì tôi được nhận.

Dương Quá Căng

Cảm ơn bạn đã để lại phản hồi tích cực, mọi đóng góp của bạn sẽ giúp rất nhiều cho chúng tôi.

(*)Lưu ý: Hiệu quả điều trị tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.


Bài viết liên quan: